วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

เรียนที่ไหน

เรียนที่ไหน
ปัญหาแรกที่เพื่อนหญิงไทยส่วนใหญ่ต้องมาเจอใช่มั้ยคะเมื่อมาถึงฝรั่งเศส ถ้าคิดจะอยู่ที่นี่อีกนานๆก็ต้องไปเรียนภาษาฝรั่งเศสค่ะ

Mairie มีคอร์สภาษาฝรั่งเศสหลายระดับ สำหรับคนที่ไม่เคยเรียน a b c d มาเลยก็มีนะคะ ค่าเรียนก็ไม่แพงด้วย อย่างเช่นในปารีส ซัมเมอร์คอร์สเดือน สิงหา 60 ชม. ค่าเรียน 80 ยูโร หรือ จะไปเรียนช่วงปกติ เดือน กย.-กพ.และ กพ.-มิย.ก็ได้ค่ะ ลองไปติดต่อที่ Mairie ดูนะคะถ้าสนใจ
Centre France Asie ก็มีสอนภ.ฝรั่งเศสเหมือนกันค่ะ16 rue Royer CollardParis 75005 (RER Luxembourg)Tel. 01 43 25 77 64
ANAEM ถ้าเซ็นสัญญา Contrat d'accueil et d'intégration (cai) เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสังคมฝรั่งเศส ANAEM ก็จะสนับสนุนการเรียนภาษาฝรั่งเศส 300-500 ชม.ขึ้นอยู่กับระดับความรู้ของผู้เรียน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้นเรียนจบแล้วก็จะได้รับใบรับรองด้านภาษา AMCL ( une attestation ministérielle de compétences linguistiques)
สมาคมฝรั่งเศส ( Alliance française)มีสอนหลายระดับ แต่ลูกไก่ว่าค่าเรียนค่อนข้างแพงค่าสมัครเรียนก็ 55 ยูโร เข้าไปแล้วIntensif วันละ 4 ชม. ค่าเรียนสำหรับ 2 อาทิตย์( 9 วัน) 350 ยูโรถ้าเรียนหลายเดือน บวกลบคูณหารดูแล้วก็ไม่น้อยเหมือนกันนะคะ
ถ้าใครอยากประหยัด ไม่อยากเสียเงินเรียนเยอะๆ ทางที่ดีไปลงชื่อลงทะเบียนที่ ANPE จะดีกว่า ให้เขาช่วยหาที่เรียนและช่วยหางานให้ด้วย ไม่ต้องเสียค่าเรียน บางทีก็มีเงินเดือนให้ด้วย ลูกไก่รู้จักคนไทยหลายคน ที่เขาส่งไปเรียนภาษา ให้เงินเดือน แถมหางานให้ด้วย
การลงทะเบียน « คนว่างงานหรือหางาน » (Demandeur d’emploi ) นั้นต้องติดต่อลงทะเบียนกับ Assedic ก่อน จะลงทะเบียน ออนไลน์( http://www.assedic.fr ) หรือ โทรไปก็ได้ที่ 0 811 01 01 + ตามด้วยรหัสเขตที่อยู่ เช่น ปารีส + 75 = 0 811 01 01 75
เขาจะส่งแบบฟอร์มมาให้กรอกและนัดวันให้ไปพบ และ เมื่อลงเบียนกับ Assedic เสร็จเรียบร้อยแล้ว ทีนี้ก็ไปนัดเจอกับ Conseiller ของ ANPE ได้ เจ้าหน้าที่เขาจะสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับตัวเรา ประสบการณ์การทำงาน … ถึงตอนนี้หาก เขาเห็นว่าเรามีปัญหาเรื่องภาษา เขาก็จะแนะนำที่เรียนให้

Thanks P'lukkai so much

ไม่มีความคิดเห็น: