วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2550

Place de la Concorde [มาแย้ว มาอัพๆ ^o^]

โอ้ว...>O< เครียดจังเลย เพิ่งสอบกลางภาคที่1เสร็จ กังวลมากๆ ฝรั่งเศสคราวนี้ตกแน่ๆ ยิ่งกว่าแช่แป้งซะอีก-O-" เฮ้อ...ทำดีที่สุดแล้วล่ะนะ แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี เออ...ลืมบอกเรื่องที่หายไปนานเป็นเพราะเรื่องสอบนี่แหละ เครียดๆก็เลยไม่ได้มาอัพ แต่ก็รีบมาอัพเลยนะ ^O^ วันนี้ขออัพเรื่องที่ไม่เครียดล่ะกัน เครียดเยอะแล้ว -O-

Place de la Concorde หรือ "ลานคงคอร์ด" อยู่ระหว่าง Champs Elysées และ Jardin des Tuileries สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 ในปี ค.ศ. 1754 และสร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1763 โดยสถาปนิก Jacques Ange Gabriel มีรูปปั้นบนหลังม้าของพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 และให้ชื่อในสมัยนั้นว่า Place Louis XV ต่อมาสมัยปฏิวัติฝรั่งเศส พวกปฏิวัติได้เปลี่ยนชื่อสถานที่แห่งนี้เป็น Place de la Révolution ใน ค.ศ. 1792 พร้อมทั้งเอารูปปั้น พระเจ้าหลุยส์ ออก และเอา กีโยติน มาไว้กลางลาน และในช่วง ค.ศ. 1793 – 1795 มีบุคคลจำนวนมาก ถูกประหารโดย กีโยติน ณ. สถานที่แห่งนี้ รวมทั้ง พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และ มารี อังตัวเน็ต ด้วย หลังเหตุการณ์นองเลือดยุคปฏิวัติ ลานแห่งนี้ก็ได้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Place de la Concorde ในปี ค.ศ. 1830 และพระเจ้าหลุยส์ ฟิลิปป์ ได้เอาเสาเหลี่ยมโบราณซึ่งมีอายุเก่าแก่ถึง 3000 ปี จากอียิปต์ มาไว้ที่นี่ ใน ค.ศ. 1836

L'obélisque de Louxor
เสาโอเบลิสก์โบราณอายุ 3000 ปี จากลัคซอร์ เป็นเสาสูง 23 เมตร หนักถึง 230 ตัน เป็นเสาคู่ของต้นที่อยู่หน้า วิหารลัคซอร์ในประเทศอียิปต์ปัจจุบัน ประเทศอียิปต์ได้มอบให้ฝรั่งเศส ทั้ง 2 ต้น ในปี ค.ศ. 1831 แต่การเคลื่อนย้ายเสานี้มายังประเทศฝรั่งเศสสมัยนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องสร้างเรือ พิเศษเพื่อบรรทุก เสานี้โดยเฉพาะ และต้องใช้เวลาขนส่งเป็นระยะเวลาหลายปี ฝรั่งเศสจึงบอกคืนอีก ต้นหนึ่งไป รับมาแค่ต้นเดียว

Credit by : Bloggang [P'lukkai]

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Oi, achei teu blog pelo google tá bem interessante gostei desse post. Quando der dá uma passada pelo meu blog, é sobre camisetas personalizadas, mostra passo a passo como criar uma camiseta personalizada bem maneira. Se você quiser linkar meu blog no seu eu ficaria agradecido, até mais e sucesso.(If you speak English can see the version in English of the Camiseta Personalizada.If he will be possible add my blog in your blogroll I thankful, bye friend).