วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

Champ de Mars [น่าไปๆ >O<]

Champ de Mars และ อาคารที่เห็นด้านหลังก็คือ โรงเรียนนายทหาร ( Ecole militaire )

Champ de Mars ก็คือ สนามหญ้าเขียวขจีตรงด้านหน้าหอไอเฟล อยู่ระหว่างหอไอเฟล กับ โรงเรียนนายทหาร ( Ecole Militaire ) แต่ Champ de Mars ไม่ใช่สนามหญ้าธรรมดาๆ นะ ได้มีเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์มากมายเกิดขึ้นที่นี่ก่อนที่จะมีการสร้างหอไอเฟลซะอีก

เดิมที เนื้อที่ตรงนี้เป็นที่ราบว่างเปล่าของวัด รัฐได้เวนคืนที่ดินแห่งนี้มาเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางทหาร ในสมัยที่มีการก่อสร้างโรงเรียนทหารในปี ค.ศ. 1751 หลังการปฏิวัติฝรั่งเศส และพวกปฏิวัติได้ยึดคุก Bastille มาได้ 1 ปี ในวันที่ 14 กรกฎาคม ค.ศ. 1790 ก็ได้มีการเฉลิมฉลอง สมาพันธ์ประชาราษฎร์ ที่ Champ de Mars แห่งนี้

ในปี ค.ศ. 1783 ได้มีการทดลองบอลลูนเป็นครั้งแรกของสองพี่น้อง Charles และ Robert Montgolfier

ในปี ค. ศ. 1787 Antoine Parmentier เภสัชกรซึ่งถูกจับเป็นเชลยศึกในสมัยที่มีการทำสงครามกับ Prussia หรือ เยอรมันในปัจจุบัน( 1756 -1763 ) และช่วงที่เขาอยู่ที่เมือง Hanovre ในฐานะเชลย เขาก็ได้รู้จักและ เรียนรู้เกี่ยวกับ มันฝรั่งซึ่งชาวฝรั่งเศสในสมัยนั้นยังไม่รู้จัก

เมื่อกลับมาฝรั่งเศสหลังสงครามในปี ค.ศ. 1763 Antoine Parmentier ก็ได้ศึกษาต่อด้านเภสัชกรรม เมื่อจบการศึกษาเขาก็ได้ทำงานที่ Hopital des Invalides ได้ศึกษาค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับมันฝรั่ง จนเป็นผู้ เชี่ยวชาญ และได้รับอนุมัติให้นำมันฝรั่งมาปลูกครั้งแรกที่ Champ de Mars เพื่อให้ชาวฝรั่งเศสได้รู้จัก ^O^

1 ความคิดเห็น:

*..My MonkëY Stylïst..* กล่าวว่า...

แหมมาบ่นใหญ่ๆ มาเม้นให้แล้วเนี่ย บล็อกไฮเทคดีน่ะย่ะ ถ้าเอารูปคนที่อยู่บนเม้าออกจาดีมากเรย ไม่หล่อเร้ยย อิอิ ฮาฮาน่ะ อย่าซีเครียดมาด่าในบล็อกเราล่ะ
P.S.เม้นให้เราเยอะๆน่ะ continuez et continuez...555+