วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

Temps [อดีต ปัจจุบัน อนาคต ของใคร?]

หวัดดีเพื่อนๆ วันนี้มีความรู้มาฝาก เป็นเรื่อง Temps (กาล) มาศึกษากันอีกรอบ และภาพนี้ก็คือโรงละครโอเปร่าของฝรั่งเศสซึ่งที่ฝรั่งเศสก็มีชื่อเสียงในการแสดงโอเปร่า นอกเรื่องเยอะแล้ว มาดู Temps กันเถอะ ^o^

1.Présent หรือกาลปัจจุบัน
โดยทั่วไปแล้วบอกให้รู้ว่าเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นขณะที่พูด
ฉันอาบน้ำ / Je prends une douche
ฉันหิว / J’ai faim
นอกจากนี้ le présent ยังใช้กับ ;
-เหตุการณ์หรือสิ่งที่เป็นจริงโดยทั่วไป เช่น พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก / Le soleil se lève à l’est.
- ใช้ในการเล่าเรื่อง เหตุการณ์ในอดีต (บอกให้รู้ไว้เฉยๆ แต่ในชีวิตประจำวันจริงๆไม่ค่อยได้ใช้หรอกค่ะ
- ใช้กับการกระทำที่เป็นกิจวัตร เช่น เขาทานอาหารเย็นตอนสองทุ่ม / Il dîne à 8 heures.
- ใช้กับเหตุการณ์ในอนาคตที่แน่ใจว่าต้องเกิดขึ้นแน่ๆ เช่น Je reviens dans cinq minutes. / อีกห้านาทีฉันจะกลับมา

2. Passé / อดีต
2.1 Imparfait -ใช้เล่าหรือบรรยายเหตุการณ์ในอดีตโดยไม่เจาะจงเวลา เช่น เล่าเหตุการณ์สมัยเด็กๆ
Quand j’étais petite, J’habitais avec mes parents dans une petite maison au pied de la montagne, …….
สมัยที่ฉันยังเด็ก ฉันอาศัยอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ในบ้านหลังเล็กๆใกล้ตีนเขา………
-ใช้เมื่อมีสองเหตุการณ์เกิดขึ้น ในอดีต เหตุการณ์หนึ่งกำลังดำเนินอยู่แล้วมีอีกเหตุการณ์หนึ่งเข้ามาแทรก เช่น เมื่อวานนี้ขณะที่ฉันกำลังปั่นจักรยานอยู่ ทันใดนั้นลูกหมาตัวหนึ่งก็วิ่งตัดหน้า
/Hier je roulais sur mon vélo, tout un coup un petit chien m’a coupé la route.
จะสังเกตุเห็นว่าเหตุการณ์แรกที่ใช้ Imparfait เกิดขึ้นยาวนานกว่าเหตุการณ์ที่สอง ซึ่งเกิดขึ้นแล้วก็จบทันที

2.2 Passé composé ใช้กับเหตุการณ์ในอดีตที่เกิดขึ้นและสิ้นสุดลงทันทีทันใดในเวลาที่เจาะจง
Hier soir, j’ai téléphoné à une amie. / ฉันโทรศัพท์ไปหาเพื่อนเมื่อวานนี้
Avant-hier, je suis allée au bois en vélo. เมื่อวานซืนฉันขี่จักรยานไปเที่ยวสวน.
2.3 Plus-que-parfait บอกเหตุการณ์ในอดีตที่เกิดขึ้นก่อนอีกเหตุการณ์หนึ่งในอดีตเช่นกัน และใช้กับ ประโยคเงื่อนใข ใช้น้อยค่ะ tense นี้
Si j’avais su, je ne serais pas parti./ ถ้าฉันรู้ ฉันคงไม่ไปหรอก

3.Futur / อนาคต
3.1 Futur simple บอกเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
J’irai te chercher à l’aéroport. / ฉันจะไปรับเธอเองที่สนามบิน
Je partirai en vacances le 15 juillet. / ฉันจะไปพักร้อนวันที่ 15 กรกฎาคม
3.2 Futur proche /ใช้กับ เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้
Je vais me laver. / ฉันไปอาบน้ำแล้วล่ะ
Tu vas partir ?เธอจะไปแล้วหรือ
3.3Futur antérieur / ใช้บอกเหตุการณืในอนาคตที่เกิดขึ้นก่อนอีกเหตุการณ์หนึ่งในอนาคตเช่นกัน
Dès que tu auras fini ta valise , nous partirons / เราก็จะไปกันในทันทีที่เธอจัดกระเป๋าเสร็จ

ไม่มีความคิดเห็น: